วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ทหารเกณฑ์อยากส่งเงินเดือนกลับบ้าน วิธีส่งเงินเดือนพลทหารให้กับคนทางบ้าน และเรื่องโดนขโมยเงิน

ทุกๆ สิ้นเดือนจะมีการจ่ายเงินเดือนในแต่ละเดือน ประมาณ 5-6 พันบาท จ่ายเป็นเงินสดนะครับ แน่นอนว่าคงไม่ค่อยมีใครอยากพกเงินเยอะๆ ไว้กับตัวหรอก เดี๋ยวมันจะหาย (โดนขโมยน่ะแหละ)
ซึ่งที่ค่ายผมเคยมีเหตุการณ์ที่ทหารเกณฑ์พึ่งรับเงินเดือนมาหมาดๆ แล้วโดนขโมยมาแล้วครับ เรื่องมีอยู่ว่า

ทหารรุ่นพี่โดนขโมยเงิน 5 พัน บาท


ตอนนั้นผมกำลังอยู่ในช่วงฝึกทหารใหม่ครับ ยังเป็นรุ่นน้องอยู่ ซึ่งในช่วงที่ฝึกนี้พวกทหารใหม่อย่างผมจะไม่ได้รับอนุญาตให้พกเงินติดตัวสักบาทเลยครับ เงินเดือนในช่วงฝึกก็จะทบไปให้ทีเดียวตอนฝึกเสร็จ แล้วปล่อยลากลับบ้าน

ในช่วงที่ฝึกทหารใหม่ วันนั้นเป็นวันสิ้นเดือนซึ่งเงินเดือนออก พวกทหารรุ่นพี่ก็ไปรับเงินเดือนกัน พอหลังจากรับเงินเดือนเสร็จ รุ่นพี่คนที่โดนขโมยเงินนั้นก็ไปอาบน้ำ แล้วก็ถอดเสื้อผ้า กับเก็บกระเป๋าตังไว้ในตู้บนโรงนอนครับ ซึ่งช่วงนั้นไม่มีใครอยู่ ด้วยความประมาทก็เลยแค่เอากระเป๋าตังไปซุกในตู้ไว้เฉยๆ แต่ไม่ได้ล๊อคตู้ครับ กลับจากอาบน้ำเสร็จ ปรากฎว่าเงินหายครับ เงินเดือนที่พึ่งรับมาหมาดๆ 5 พันกว่าบาทหายหมดเลย คืนนั้นพวกผมที่เป็นทหารใหม่ก็ซวยไปด้วย เพราะว่าต้องค้นตู้ทุกคน แต่สุดท้ายก็ไม่เจอเงินที่หายไป

กลับมาเข้าเรื่องกันต่อ หลังจากที่ผมเข้ารับการฝึกเสร็จ 2 เดือนก็ได้รับเงินเดือนครั้งแรก แล้วก็กลับบ้านเลย ก็เลยยังไม่มีอะไร แต่พอหลังจากลากลับมา ก็ได้รับเงินเดือนอีกรอบ

วิธีส่งเงินก็คือ ต้องเอาเงินไปฝากนายสิบ(หมายถึงทหารที่เป็นข้าราชการจริงๆน่ะครับ มียศตั้งแต่สิบตรีขึ้นไป)เอาไปโอนให้ครับ โดยจดเลขบัญชีกับจำนวนเงินที่จะโอนให้เค้าไป อาจจะมีต้องจ่ายค่าแรง หรือค่าธรรมเนียมเพิ่มอีกนิดหน่อยครับ เพราะว่าธนาคารอยู่ตัวเมืองครับ ต้องหอบเงินของพลทหารหลายๆคน(รวมๆ แล้วเป็นแสนอยู่นะโอนคนนึง 3-4 พัน ทั้งหน่วยมีเกือบ 100 คน )ขี่รถเป็นสิบๆกิโลไปโอนให้ ค่าใช้จ่ายก็แล้วแต่คนที่เราฝากโอนครับ อย่างเช่นที่ค่ายผมมีหลายแบบครับแล้วแต่คนที่ฝากไปโอนเงิน มีทั้ง ค่าโอนบัญชีละ 50 บาท ค่าโอน 1,000 ละ 10 บาท หรือ ค่าโอน 10,000 ละ 50 เป็นต้นครับ  นายสิบที่จะฝากไปโอนก็ต้องเอาคนที่เชื่อใจๆ ได้นะครับ แต่ส่วนใหญ่แต่ละหน่วยก็จะมีเจ้าประจำอยู่แล้วครับที่รับหน้าที่โอนเงินเดือนเราไปให้ทางบ้าน

หรือถ้าใครไม่อยากฝากนายสิบไปโอน อันนี้ก็ต้องอ้อนวอนพวกนายสิบคนอื่นๆ ที่มีมอไซต์กันหน่อย ขี่ไปโอนเองเลยครับ 555+ โดยในค่ายก็มีพวกร้านค้าโชว์ห่วยนะแหละ ของครอบครัวทหารครับ อยู่ในโซนบ้านพักครับ ขายของกิน ของใช้ต่างๆ แล้วก็รับเติมตังโทรศัพท์ ก็ขี่ไปโอนที่ร้านค้านะแหละครับ ราคาก็พอๆกันครับ บัญชีละ 50 บาท หรือ 10,000 ละ 50 บาท แล้วแต่ร้าน  แต่บริเวณบ้านพักนั้นถือว่าอยู่นอกบริเวณของพลทหารนะครับ ถ้าโดนจับได้ก็จะซวยเอาครับ 555+

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

fb comment