วันอังคารที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2560

หลังฝึกทหารเกณฑ์เสร็จ 2 เดือน แต่ทหารเกณฑ์อยากออกไปอยู่ข้างนอก ต้องทำยังไง?

อันนี้จะตัวหนังสือเยอะหน่อยนะครับ ใครอยากอ่านสรุปก็เลื่อนไปล่างๆ เลย

เคยได้ยินกันมั้ยว่าตอนจับใบดำใบแดง ก็มีการเอาเงินให้ใต้โต๊ะ เพื่อที่จะไม่ได้เป็นทหารเกณฑ์กัน ที่ผมรู้ๆมา ในสมัยนี้จ่ายอย่างต่ำน่าจะ 4 หมื่น แถมไม่รู้ว่าเอกสารที่ได้กลับมานั้นจริงหรือปลอม คนที่ได้จริงๆก็มี

คนที่โดนหลอกก็มี ซึ่งแน่นอนว่าหลายๆคนไม่มีเงินมาเส้น แล้วก็ต้องมาลุ้นจับใบดำใบแดง แล้วก็มีคนซวยจับโดนใบแดงไปตามระเบียบ ถ้าจบสูงหน่อยก็เป็นปีเดียว ถ้าจบต่ำหน่อยก็อยู่ยาวเลยสองปี

แต่เข้ามาฝึกทหารแล้วก็ยังไม่หมดหวังนะ ถ้าคิดว่าอยากจะออกมาอยู่ข้างนอกใช้ชีวิตตามปกติ  ยังพอมีช่องทางอยู่ ค่าใช้จ่ายก็น้อยกว่าแบบแรก ซึ่งหลายๆคนก็อาจจะเคยได้ยินมาแล้ว วิธีนี้เรียกกันว่า "ไปอยู่บ้านนาย" แต่ต้องผ่านการฝึกทหารใหม่สุดโหดก่อนเป็นเวลา 2 เดือน  555+ ซึ่งการฝึกนี้เท่าที่เห็นมา เป็นพวกเด็กเส้น แม้ว่าจะเส้นใหญ่แค่ไหนก็โดนฝึกหมดนะ เหมือนคนที่เราไปขอเส้นเขาก็อยากให้ฝึกๆกันให้จบก่อน แล้วพอฝึกเสร็จก็จะปล่อยลากลับบ้าน พอหลังจากลากลับมาก็จะส่งทหารไปประจำการแต่ละหน่วยแล้วครับ หลังจากนี้แหละครับ ที่เราจะเห็นเพื่อนทหารบางคนลากลับบ้านไปแล้วก็ไม่กลับมาอีกเลย จนถึงวันปลดประจำการถึงจะเจอหน้ามันอีกทีตอนมารับเอกสารปลด เดี๋ยวต่อไปผมจะเล่าว่า จากที่ผมอยู่มา มีวิธีไหนบ้างที่จะออกไปอยู่ข้างนอกได้




จากที่เจอมาก็คือ พอหลังจากปล่อยลาหลังฝึกเสร็จ ก็จะไปหาเส้นสายกันครับ หาจากพวกญาติสนิทมิตรสหายที่รู้จักกับพวกยศใหญ่ๆ ในค่ายที่เราอยู่ครับ แต่ถ้ารู้จักคนยศใหญ่ๆ แต่อยู่คนละค่ายกับเรา ก็อาจจะอยากหน่อยครับ ยกเว้นว่าคนที่ยศใหญ่ๆคนนั้นจะรู้จักกับคนในค่ายเราอีกทีหนึ่ง ประมาณว่าจบนายร้อย.จปร.  หรือจบนายสิบรุ่นเดียวกัน เป็นเพื่อนสนิทกันมา อันนี้ก็พอจะช่วยกันได้ พวกยศใหญ่ๆที่ว่าคือต้องยศประมาณ พันโท พันเอก ขึ้นไปอะครับ เป็นตำแหน่งระดับ รองผู้การ ผู้บังคับการกรม ประมาณนี้ เพราะเท่าที่ผมทราบมาเหมือนว่าทหารยศสูงๆ จะมีโควต้าให้เอาทหารเกณฑ์ไปประจำตัวได้ครับ แต่กี่คนผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน น่าจะสัก 1-3 คนมั้ง ทหารพวกนี้พอเอามาประจำตัว รายชื่อก็จะถูกจำหน่ายออกจากหน่วยไป ทีนี้จะทำอะไรก็ไม่มีใครมาว่าแล้วครับ แต่ก็อาจจะมีมารายงานตัวบ้างเป็นบางครั้ง

 ซึ่งการนำทหารไปประจำตัวนั้น ก็จะมีตั้งแต่แบบว่าเอาไปใช้งานจริงๆ กิน นอนอยู่บ้านนาย ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านพักภายในค่ายนะครับ คอยทำงานบ้าน ดูแลคนแก่ คอยขับรถให้ อันนี้ก็จะได้เงินเดือนตามปกติครับ หรือบางทีก็ได้เงินพิเศษเพิ่มอีกต่างหาก แต่ถ้าโชคดีก็อาจจะได้ไปดูแลบ้านของนายที่อยู่ข้างนอกค่ายซึ่งไปไหนมาไหนสะดวกกว่าเยอะ ซึ่งนายบางคนมีบ้านอยู่กรุงเทพ หรืออยู่ในตัวเมืองของจังหวัดก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายเยอะกว่าครับ ถ้าเจอนายดีๆก็สบายเลย แต่บางทีก็อาจจะได้งานที่ไม่ค่อยดีครับ อย่างเช่นคอยดูแลคนแก่ครับ คอยเช็ดโน่นเช็ดนี่ให้ บางทีก็ต้องล้วงก้นเพื่อช่วยให้เขาขับถ่ายก็มี บางคนถึงกับรับไม่ได้หนีทหารเลยก็มี แล้วส่วนใหญ่คนที่ได้รับเลือกให้มาอยู่รับใช้บ้านนายแบบนี้ก็คือคนที่มีเส้นสาย คุยกันไว้อยู่ก่อนแล้วว่าจะมา  กับคนที่ประพฤติตัวดีครับ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เหล้าไม่กิน บุหรี่ไม่สูบ อันนี้ก็จะได้รับพิจารณาให้ออกมาอยู่นอกค่าย เพราะว่าพอเอาออกมาแล้วเขาต้องเชื่อใจได้ว่าจะไม่ก่อปัญหาให้นายเดือดร้อน บ้านนายที่ทหารต้องไปประจำการนี้บางทีก็ไม่ใช่นายของหน่วยเราหรอกครับ แต่อาจจะเป็นเพื่อนของนายเราอีกที ซึ่งขอต่อๆกันมา รวมๆแล้วก็จำหน่วยออกจากหน่วยเป็น 10-20 คน อยู่ครับ

ต่อไปก็คือวิธีการออกไปอยู่ข้างนอกแบบออกไปอยู่ข้างนอกจริงๆ ใช้ชีวิตเหมือนก่อนเป็นทหาร  ซึ่งต้องหาเส้นสายยศสูงๆ และคุยตกลงกันมาเป็นอย่างดี ไม่งั้นมีสิทธิ์โดนหลอกหรือตกลงกันไม่ได้เราจะเป็นฝ่ายซวย แต่ถ้าได้นายที่อยู่ในค่ายเราตรงๆ เป็นพวกรองผู้การ ผู้การ เสธ. อะไรงี้อันนี้ก็ไว้ใจได้มากกว่าการไปหาเส้นจากคนข้างนอกครับ  ซึ่งบางทีพวกท่านเหล่านั้นก็เป็นคนเข้ามาขอทหารประจำตัวที่หน่วยต้นสังกัดเราตรงๆเลย

ทหารยศสูงจะมีโควต้าเอาทหารมาประจำตัวได้หลายคน แต่จริงๆ เอามาใช้งานได้คนเดียวก็เพียงพอ แต่ว่าอยากได้เงินไปหมุนทำธุรกิจส่วนตัว ก็เลยไปขอทหารมาประจำตัวครับ แล้วก็ปล่อยทหารเหล่านั้นกลับบ้านไป แล้วก่อนปล่อยก็เรียกเงินจากทหารพวกนั้นครับ ซึ่งพร้อมจะจ่ายอยู่แล้วแลกกับการได้ไปอยู่ข้างนอก ส่วนใหญ่จะเรียกกัน 1-2 หมื่นครับ หรือให้เป็นสิ่งของก็ได้อย่างโทรศัพท์มือถือรุ่นประมาณ 1-2 หมื่นเหมือนกัน พอจ่ายแล้วก็ปล่อยกลับบ้านไป กลับมาอีกทีก็ตอนปลดประจำการเลย มารับเอกสาร
ส่วนใหญ่นายเขาจะพิจารณาจากพวกที่เป็น 2 ปีก่อนครับ เพราะว่าพอปล่อยกลับบ้านแล้วก็กินเงินเดือนยาวๆ ได้ถึง 2 ปีเลย จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนคนบ่อย แล้วก็กินเงินเดือนของทหารที่ปล่อยกลับบ้านไปเรื่อยๆครับ  หรือพวก 1 ปี ก็อาจจะต้องจ่ายเยอะกว่านี้หน่อยเพราะว่าพอหมดปีก็ต้องหาคนใหม่ ส่วนพวกเป็น 6 เดือนส่วนใหญ่ ไม่มีใครรับครับ 55+ ฝึกเสร็จรวมลากลับบ้านก็ 3 เดือนแล้ว เหลืออีก 3 เดือน ใครจะเอา แต่ที่ผมเจอในค่าย ทหารที่เป็น 6 เดือนแล้วได้ออกไปอยู่ข้างนอกก็มีนะครับ ซึ่งพ่อมันยศพันเอก พ่อเลยก็ช่วยมันได้ 555+
ลองคิดดูว่าการเอาทหารไปประจำตัว สมมุติว่าเอามาได้ 3 คน ใช้งานคนนึง อีก 2 คนปล่อยกลับบ้าน แล้วก็ยกเงินเดือนให้ โดยทหารคนนึงเงินเดือนรวมรายการหักแล้วก็ประมาณ 8-9 พัน 2คนก็เกือบๆ 2 หมื่นแล้วครับ โอ้โหหหห เยอะมากๆ ผ่อนรถ ผ่อนบ้านหรูๆ ได้สบายเลย

แต่บางทีก็ไม่ต้องมีเส้นนะครับ บางคนเรียกว่ามีโชคด้วยประมาณนึง อย่างที่ผมเจอคือ มีทหารยศสูงๆ ซึ่งเป็นหน่วยที่เราประจำการอยู่ มาขอทหารในหน่วยไปประจำตัว แต่ขอคนที่เป็นสองปี และประพฤติตัวดีๆครับ เพราะเขาจะขอไปแล้วปล่อยกลับบ้านแล้วกินเงินเดือนทหารเกณฑ์เอาครับ แต่ขอให้ทหารที่จะออกไปจ่ายเพิ่มด้วยโทรศัพท์เครื่องที่ราคาหมื่นต้นๆครับ ที่เขาเอาไป ผมคิดว่าเพราะว่าเขาพึ่งเริ่มทำธุรกิจใหม่อยู่ คงจะเอาเงินไปหมุนในธุรกิจของเขา นายทหารในหน่วยเราที่อยู่ใกล้ชิดกับเบื้องบนก็จะช่วยเลือกให้ครับ คนที่ได้ก็โชคดีไป






5 ความคิดเห็น:

  1. แล้วเราไม่มีเส้นสายแต่เราอยากจำหน่ายกับมาอยู่บ้านตัวเแงเราสามารถคุยกะใครได้บ้าง

    ตอบลบ
  2. ผลัด2ฝึกกี่คะ แล้วจะได้ใบลาช่วงไหน

    ตอบลบ
  3. ต้องไปอยู่บ้านนายจริงๆก่อนไหมค่ะค่อยได้กลับบ้าน

    ตอบลบ
  4. ประสบการณ์ผม2ปีนะครับ ตอนผมฝึกเสร็จแล้วลากลับบ้าน กลับมาผมได้ขึ้นกองร้อยแค่วันเดียวแล้วไปอยู่บ้านนายเลย พออยู่ได้ซักระยะกองร้อยเรียกกลับมาให้ไปอยู่ บ.ก.พัน ละอยู่จนครบ 1 ปี แล้วจู่ผมโดนเลือกให้ไปเป็นทหารประจำตัวผู้พัน แล้วให้ผมจำหน่ายกลับมาอยู่บ้าน แล้วนานๆทีไปรายงานตัว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าทำตัวดี หรือ เป็นคนสุภาพเรียบร้อย เค้าก็จะเอาเราไปอยู่ที่ดีๆแล้วให้เราจำหน่ายออกมาง่ายๆก็ได้ครับ

      ลบ

fb comment