วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

อาหารการกิน ของทหารเกณฑ์

เมื่อถึงเวลารับประทานอาหารทั้ง 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น เหล่าทหารเกณฑ์ก็จะตั้งแถวเดินไปรับประทานอาหารกันที่โรงอารหาร โดยมีพวกครูฝึกเป็นคนคุมแถวเดินไป แต่ทหารเขาไม่เรียกโรงอาหารนะ เขาเรียกว่า "โรงเลี้ยง"  ภาษาอังกฤษ คือ Mess Hall

เรื่องอาหารการกินก็ประมาณนี้

-ข้าวเช้า 100% คือจะมีไข่ต้มให้คนละใบต้มแบบสุกสุดยอดดด เหมือนต้มแช่ไว้ในหม้อนาน 3 วัน มาคู่กับแกงต่างๆ วนๆกันไป

 -ข้าวกลางวัน มีพวกผัดผัก กับแกงต่างๆ แต่วันจันทร์-ศุกร์ไม่เว้นวันหยุดราชการจะมีของหวานด้วย เป็นพวก ลอดช่อง เฉาก๊วย รวมมิตร ถั่วดำ ถั่วเขียว ฟักทองแกงบวด ฯลฯ มันอาจจะดูธรรมดานะ แต่พอมาเป็นทหารใหม่แม่งโคตรสุดยอดอะ
อาจจะเป็นเพราะความเหนื่อย และความหิวด้วยแหละ ของหวานถึงร่อยขนาดนี้ แต่พอหลังฝึกเสร็จ 3 เดือน ของหวานพวกนี้จะเหลือทิ้งเหลือขว้างมาก สงสัยคงเบื่อๆ กันแล้ว

-ข้าวเย็น คล้ายๆ ข้าวกลางวัน มีพวกผัดผัก กับแกงต่างๆ  บางทีก็มีแต่ผัก เนื้อไม่มี อันนี้ก็แล้วแต่วัน บางวันก็เนื้อเยอะ บางวันก็เนื้อน้อย (แต่ส่วนใหญ่เนื้อจะน้อย 555+) พวกแกงมีแต่ถั่วฝักยาว กับมะเขือ กินกันหมดไร่เลยทีเดียว

แต่ละมื้อก็กินแบบคล้ายๆ บุฟเฟ่ต์อะ พวกกับ หรือข้าวหมด ก็ลุกไปขอเติมได้ จนกว่าของกินจะหมด  แต่เวลากินโคตรน้อย 55+

ขั้นตอนการกินข้าว ของค่ายผม ก่อนกินก็ เข้าไปนั่งที่โต๊ะให้เรียบร้อย แล้วเอามือขัดฉากท่องระเบียบวินัยของทหารก่อนกินข้าว ครูฝึกเขาจะให้เวลากินข้าวประมาณ 5-15 นาที แล้วแต่ระเบียบวินัยของเราด้วย

วิธีซ่อมตอนกินข้าวก็ประมาณนี้
-เนื่องจาก จาน ชาม ช้อน ส้อม เป็นเหล็กหมด แต่เวลากินนี่ต้องให้เสียงเบาที่สุด บางทีก็เตือนๆก่อน ถ้าโดนเตือนเยอะที่โดนๆ ทำโทษก็มี เก็บช้อนส้อม ใช้มือกิน บางวันแม้งพึ่งโดนซ่อมดันพื้นอะไรงี้มาก่อนมากินข้าว โดนสั่งกินมือนี่รสดินเลย T_T บางวันกิน 2-3 คำ โดนสั่งเลิกกินเลย ยังไม่ทันอิ่ม = =
อันที่พิเรนสุดๆก็ เทรวมทุกอย่างแล้วใช้มือกินอะ ข้าว ผัดผัก แกง ขนมหวาน รสชาติแม้งสุดตีนจริงๆ วันนั้นของหวานเป็นฟักทองแกงบวดของชอบด้วย ที่นานๆแม้งจะมีมาทีนึง แต่ดันโดนเทรวมใช้มือกิน โคตรเสียดาย หรือครูฝึกเขาอาจจะทดไว้ว่าตอนกินข้าวระเบียบดีหรือไม่ดี แล้วก็อาจจะเก็บไว้ซ่อมตอนก่อนนอนก็ได้

บางวันจะมีคนที่ยศนายร้อย เรียกว่า "นายทหารเวร" มาตรวจตราความเรียบร้อยที่โรงเลี้ยง วันนั้นจะได้กินสบายที่สุด พวกครูฝึกจะไม่ค่อยเข้ามายุ่ง แต่ก็ต้องอยู่ในระเบียบนะ ถ้าเขาว่าขึ้นมาจะซวยคูณสอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

fb comment