วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558

วันทำเรื่องขอผ่อนผัน ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2557

เมื่อเราอายุถึง 21 ปี ถ้ากำลังเรียนอยู่ก็สามารถทำเรื่องผ่อนผันได้ โดยทำเรื่องผ่านทางมหาวิทยาลัย ให้เราเตรียมเอกสารที่ทางมหาวิทยาลัยต้องการแล้วเอาไปยื่นที่มหาวิทยาลัย แล้วหลังจากนั้นทางมหาวิทยาลัยจะเป็นคนจัดการให้ทั้งหมด
แล้วพอถึงวันเกณฑ์ก็ไปตามที่เขตนัด ขั้นตอนหลังจากนี้ก็แล้วแต่เขตละว่าคนที่ผ่อนผันจะได้กลับบ้านเร็วไหม บางเขตเขาจะให้คนที่ต้องจับฉลากตรวจเอกสาร ตรวจร่างกาย อะไรต่างๆ ให้ครบก่อนแล้วค่อยเรียกกลุ่มคนที่จะผ่อนผันทีหลัง เขตไหนคนเยอะ ถ้าเจอวิธีนี้ก็รอนานหน่อยกว่าจะได้กลับบ้านก็ 2-3 ทุ่ม

เขตที่ผมต้องไป เขาแบ่งกลุ่มคนที่ผ่อนผัน กับไม่ผ่อนผัน แยกส่วนกัน ก็เลยได้กลับเร็วหน่อย วันนั้นไปประมาณแปดโมง ซึ่งตอนนั้นเป็นครั้งแรกๆ ก็ไปเช้าๆ หน่อย จะได้รู้ว่าต้องทำไรบ้าง จะได้ไม่เหวอ พอปีต่อๆไป ไปสายๆ ก็ได้ไม่ต้องรีบ พอไปถึง ก็ไปตรงที่เขาจัดไว้ให้สำหรับคนผ่อนผัน ตอนปี 2557 มีคนผ่อนผันเยอะมากๆ ประมาณ 800 กว่าคนได้ เขาแบ่งให้นั่งตามปีเกิด แล้วก็เรียกชื่อทีละคนๆ เรียงตามปีเกิด ใครที่เกิดก่อนก็ถูกเรียกก่อน พอถูกเรียก ก็ลุกไปเซ็นเอกสารต่างๆ ถ้าใครจะสละสิทธิ์ผ่อนผันก็บอกเจ้าหน้าที่ได้เลย ก็เซ็นเอกสารไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้หมายนัดของปีต่อไป ถึงจะกลับบ้านได้ ถ้าปีต่อไปจะผ่อนผันอีกก็ต้องมาทำแบบนี้อีก สรุปก็คือ ถ้าจะผ่อนผันก็ต้องมาตามนัดเพื่อทำเรื่องผ่อนผันทุกปี
ซึ่งในวันนั้นผมได้กลับบ้านประมาณเที่ยงๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

fb comment